วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเลี้ยงปลากัดให้กัดเก่ง(1)

ปลากัดธุ์ดีอายุ 6-8 เดือน นำไปหมักในอ่างหรือหม้อดิน ที่ใส่ใบตองแห้งของกล้วยน้ำว้า ฉีกเป็นเส้นเล็กๆ กว้าง 1-2 ซม. มัดรวมกันเป็นกลุ่มแช่ไว้ในอ่าง จนกระทั้งน้ำมีสีชาแก่ หมักประมาณ 10-15 วัน (ฟาร์มต้าใช้ใบหูกวางแห้ง) ให้ลูกน้ำ 8-10 ตัว ทุกวัน หรือวันเว้นวัน ในช่วงการหมัก ปลากัดจะผอม เกล็ดแน่นเรียบและเป็นมัน เมื่อครบกำหนดแล้ว นำปลากัดใส่โถที่มีปากใหญ่ เพื่อสะดวกในการตักปลาเข้าออก
- ฝึกปลากัดให้แข็งแรงโดยให้ปลาว่ายออกกำลังตอนเช้า-เย็น ในกะละมังพร้อมกวนน้ำให้ไหลวน ปลากัดจะว่ายทวนน้ำ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที หรือจะใช้วิธีให้ตัวเมีย 3-4 เดือนเป็นลูกไล่ ่ให้ปลากัดไล่ ใส่ลงไปประมาณ 5-6 ตัว ประมาณ 30 นาที จะช่วยให้ปลากัดว่ายน้ำแข็งแรงขึ้น และมีกำลังดี เมื่อนำไปกัดกำลังจะไม่ตก
- ในตอนเช้า 6.00-7.00 น. ให้ปลาพองใส่กันประมาณ 1 นาที ช่วงบ่ายให้นำปลากัดลงพานกับปลากัดเพศเมียที่ขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย และหมักไว้แล้ว 4-5 วัน ปลาเพศผู้และเพศเมียจะพองเข้าหากัน คล้ายจะกัดกัน พานประมาณ 3-5 นาที ในระหว่างการพานอย่าให้เพศผู้ทำร้ายเพศเมีย เพราะเพศเมียจะเข็ดไม่พองเข้าหาปลาเพศผู้ แล้วแยกปลาออก แล้วจึงค่อยให้อาหาร ให้ปฏิบัติเช่นนี้ประมาณ 10 ถึง 12 วันปลากัดก็จะสมบูรณ์พร้อมที่จะกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น